Additional Information Gwybodaeth Ychwanegol
Read the essays by clicking on the ‘Open Essay’ buttons below. After reading each one, place the letters in rank order (best to worst). Do not worry about the mark they would be given, just which is the best one and why.
Darllenwch y traethodau drwy glicio ar y botymau ‘Agor y traethawd’ isod. Ar ôl darllen pob un, rhowch y llythrennau mewn trefn restrol (o'r gorau i'r gwaethaf). Peidiwch â phoeni am y marciau y byddent yn eu cael, dim ond dewis y gorau a dweud pam.
Example Answer A Ateb enghreifftiol A
In contrast to other European nations, Britain does not have a history of many nationwide referendums. Referendums are a vote on a single issue, either advisory or binding, in which a simple majority of voters determines a winner, generally between two binary options for example 'leave' or 'remain' in the 2016 European Union membership referendum.
Referendums give the general populace a say on constitutional issues, and the clear majority of voters needed to accept or deny the proposal ensures that the result of any referendum is clear and decisive, even when it is close. They are also arguably positive for the health of democracy as they are an example of direct democracy in its present form.
Referendums also often give governments legitimacy to perform large constitutional reforms such as devolution. The post 1997 government of Tony Blair wanted to undertake a program of devolution which was accepted by Welsh voters in 1998 in a close 'Yes' vote, but sadly rejected by citizens of the North-East in a lower postal referendum.
However, as decisive as they may be, referendums are also invertible and divisive. The fact that most referendums are conducted on contentious issues in the UK, ensures that results are close (52% for leaving the EU, 55% against Scottish independence, approximately 50.2% for Welsh devolution), this produces a divisive and often bitter atmosphere around politics. Due to the typically close nature of results, the outcome may also be challenged, examples of which include the SNP calling for a second independence referendum, or overturned, as was the case with the 2016 European Union Membership Referendum, which overturned a prior vote in 1974.
Referendums have also been described as the tyranny of the majority since a small majority of voters dictate the direction of the entire country. One way to curb this effect is to mandate a turnout requirement, which ensures that a certain minster of electors must vote for the result to be accepted.
Overall, while clear and decisive referendums create conflict and division, and arguably run contrary to the nature of representative democracy. There is a strong case to be made that a more proportionally representative voting system which would give voice to parties with minority views on constitutional questions, such as UKIP, may ultimately show as a more effective means of settling political issues in future.
Yn wahanol i wledydd Ewropeaidd eraill, does gan Brydain ddim hanes o lawer o refferenda cenedlaethol. Pleidlais ar un mater yw refferenda, naill ai'n ymgynghorol neu'n gyfrwymol, lle mae mwyafrif syml o bleidleiswyr yn pennu enillydd, fel arfer rhwng dau ddewis deuol er enghraifft ‘gadael’ neu ‘aros’ yn y refferendwm ar fod yn aelod o'r Undeb Ewropeaidd yn 2016.
Mae refferenda yn rhoi llais i'r cyhoedd yn gyffredinol ar faterion cyfansoddiadol, ac mae'r mwyafrif clir o bleidleiswyr sydd ei angen i ddewis neu wrthod y cynnig yn sicrhau bod canlyniad unrhyw refferendwm yn glir ac yn bendant, hyd yn oed pan fydd yn agos. Hefyd mae'n bosibl dadlau eu bod yn gadarnhaol i iechyd democratiaeth gan eu bod yn enghraifft o ddemocratiaeth uniongyrchol ar ei ffurf bresennol.
Hefyd mae refferenda yn rhoi dilysrwydd (legitimacy) i lywodraethau ymgymryd â diwygiadau cyfansoddiadol mawr fel datganoli. Roedd llywodraeth Tony Blair ar ôl 1997 eisiau ymgymryd â rhaglen ddatganoli a gafodd ei derbyn gan bleidleiswyr Cymru yn 1998 mewn pleidlais ‘Ie’ agos, ond yn anffodus cafodd ei gwrthod gan ddinasyddion Gogledd Ddwyrain Lloegr mewn refferendwm is drwy'r post.
Fodd bynnag, er eu bod nhw'n gallu bod yn bendant, mae refferenda yn achosi rhaniadau hefyd. Mae'r ffaith bod y rhan fwyaf o refferenda yn cael eu gwneud ar faterion dadleuol yn y DU yn sicrhau bod y canlyniadau'n agos (52% o blaid gadael yr UE, 55% yn erbyn annibyniaeth i'r Alban, tua 50.2% o blaid datganoli i Gymru), felly mae'n achosi awyrgylch ranedig a chwerw yn aml o gwmpas gwleidyddiaeth. Oherwydd natur y canlyniadau sydd fel arfer yn agos, mae'n bosibl herio'r canlyniad hefyd, mae enghreifftiau o hyn yn cynnwys yr SNP yn galw am ail refferendwm ar annibyniaeth, neu mae'n bosibl gwrthdroi'r canlyniad, fel digwyddodd gyda'r Refferendwm Aelodaeth o'r Undeb Ewropeaidd 2016, a lwyddodd i wrthdroi pleidlais flaenorol yn 1974.
Hefyd mae refferenda wedi cael eu disgrifio fel gormes y mwyafrif gan fod lleiafrif bach o bleidleiswyr yn penderfynu ar gyfeiriad y wlad gyfan. Un ffordd o gyfyngu ar yr effaith hon yw ei gwneud hi'n ofynnol bod rhaid cael hyn a hyn o ganran sy'n pleidleisio. Mae hyn yn sicrhau bod rhaid i nifer penodol o bleidleiswyr bleidleisio er mwyn i'r canlyniad gael ei dderbyn.
At ei gilydd, er bod refferenda clir a phendant yn creu gwrthdaro a rhaniadau, mae'n bosibl dadlau eu bod yn rhedeg yn groes i natur democratiaeth gynrychiadol. Mae achos cryf i'w wneud y byddai system bleidleisio sy'n fwy cynrychiadol a fyddai'n rhoi llais i bleidiau sydd â safbwyntiau lleiafrifol ar gwestiynau cyfansoddiadol, fel UKIP, yn ffordd fwy effeithiol yn y pen draw o benderfynu ar faterion gwleidyddol yn y dyfodol.
Example Answer B Ateb enghreifftiol B
In recent times, there has been a growing debate about how effective referendums actually are in resolving political issues. On one hand, it could be argued that they are effective as they are a simple YES/NO vote and the side with the most votes wins. In addition, there are clear examples that help to support this view such as the devolution referendum held in Wales in 1997 and the voting system referendum held in 2011. However, some referendums can result in an unlikely result which may not be linked and can lead to calls for a second referendum such as the Brexit referendum. These referendums don't resolve the political issues as the result is not respected by all.
There is a clear argument to illustrate that referendums are effective in resolving political issues as it's a YES/NO vote where the plurality wins i.e. the side with the most votes wins. This creates a simple vote that everyone can understand and should respect the result of. Furthermore, there are clear examples of referendums that have helped to resolve political issues such as the Devolution in Wales’s referendum that was held in 1997. This referendum gave the people of Wales a choice of whether they wanted a devolved assembly created in Wales, which would give the Assembly in Wales powers devolved from Westminster. These powers include being able to pass legislation in certain fields such as education, environment and transport. This referendum was held as a result of calls from Welsh MPs and the people of Wales to be given more power from Westminster. At the time of the referendum being held, the Labour government of Tony Blair had a majority of over 160 MPs, so they were very powerful inside parliament and this led to calls from some power to be given to Wales so the People of Wales interests could be better represented. 60% voted for devolution and as a result the Welsh Assembly opened in 1999. This example clearly highlights how referendums are effective in resolving political issues as the question of whether Wales should be given devolved powers at the time was a big question in Wales, and this referendum helped settle the issue once and for all.
Whist there is an argument to show that referendums are effective in solving political issues, there's also a clear argument to support the view that they don't and there are clear examples of where referendums haven't necessary solved the political issue in question. A key example of this would be the Brexit referendum held in June 2016 that was held to decide whether the UK would leave or remain in the EU. One of the main reasons why it was called by the then Prime Minister, David Cameron, was because it was supposed to help right the Conservative Party, who was split on the issue of the EU, as well as the whole country. Despite the fact that the UK voted to leave the EU by 51% to 49% it could be argued that the referendum hasn't solved the political issues. This can be seen through the fact that the Conservative Party is still split, as well as the general public with there being calls for a second referendum to be held in order to reverse the result. This example shows how referendums aren't always effective in solving political issues.
To conclude, having looked at both sides of the argument as to whether referendums are effective in resolving political issues, I believe that they are. This is because, although there are examples where they have caused a split in the country, such as the Brexit referendum, the fact that it's a simple YES/NO vote where the plurality win coupled with key examples of referendums which have solved political issues such as Devolution in Wales referendum held in 1997.
Yn y cyfnod diweddar, bu mwy a mwy o ddadlau ynghylch pa mor effeithiol yw refferenda mewn gwirionedd wrth ddatrys materion gwleidyddol. Ar y naill law, byddai hi'n bosibl dadlau eu bod nhw'n effeithiol gan mai pleidlais IE/NA syml ydyn nhw a bod yr ochr sydd â'r nifer mwyaf o bleidleisiau'n ennill. Yn ogystal, mae enghreifftiau eglur sy'n helpu i gefnogi'r safbwynt hwn fel refferendwm datganoli a gynhaliwyd yng Nghymru yn 1997 a'r refferendwm system bleidleisio a gynhaliwyd yn 2011. Fodd bynnag, mae rhai refferenda yn gallu arwain at ganlyniad annhebygol sydd efallai heb gysylltiad, a gall hyn arwain at alwadau am ail refferendwm fel refferendwm Brexit. Dydy'r refferenda hyn ddim yn datrys y materion gwleidyddol gan nad yw pawb yn parchu'r canlyniad.
Mae dadl eglur i ddangos bod refferenda yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol gan mai pleidlais IE/NA yw hi lle mae'r mwyafrif yn ennill, h.y. mae'r ochr sydd â'r nifer mwyaf o bleidleisiau'n ennill. Mae hyn yn creu pleidlais syml y mae pawb yn gallu ei deall ac y dylen nhw barchu ei chanlyniad. At hynny, mae enghreifftiau eglur o refferenda sydd wedi helpu i ddatrys materion gwleidyddol fel refferendwm Datganoli yng Nghymru a gynhaliwyd yn 1997. Rhoddodd y refferendwm hwn ddewis i bobl Cymru a oedden nhw eisiau cynulliad datganoledig wedi'i greu yng Nghymru, a fyddai'n rhoi pwerau wedi'u datganoli o San Steffan i'r Cynulliad yng Nghymru. Mae'r pwerau hyn yn cynnwys gallu pasio deddfwriaeth mewn meysydd penodol fel addysg, yr amgylchedd a thrafnidiaeth. Cynhaliwyd y refferendwm hwn o ganlyniad i alwadau gan ASau Cymru a phobl Cymru am gael rhagor o bwerau o San Steffan. Pan gafodd y refferendwm ei gynnal, roedd gan lywodraeth Lafur Tony Blair fwyafrif o dros 160 o ASau, felly roedden nhw'n bwerus iawn yn y senedd a arweiniodd hyn at alwadau am roi rhai pwerau i Gymru fel bod buddiannau Pobl Cymru yn gallu cael eu cynrychioli'n well. Pleidleisiodd 60% dros ddatganoli ac o ganlyniad agorodd Cynulliad Cymru yn 1999. Mae'r enghraifft hon yn dangos yn eglur sut mae refferenda yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol gan fod y cwestiwn a ddylai Cymru gael pwerau datganoledig yn gwestiwn mawr yng Nghymru ar y pryd, a helpodd y refferendwm hwn i ddatrys y mater unwaith ac am byth.
Er bod dadl i ddangos bod refferenda yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol, mae dadl eglur hefyd i gefnogi'r safbwynt nad ydyn nhw, ac mae enghreifftiau eglur lle nad yw refferenda o angenrheidrwydd wedi datrys y mater gwleidyddol o dan sylw. Enghraifft allweddol o hyn fyddai'r refferendwm Brexit a gynhaliwyd ym mis Mehefin 2016 er mwyn penderfynu a fyddai'r DU yn gadael yr UE neu'n aros ynddo. Un o'r prif resymau pam cafodd ei alw gan y Prif Weinidog ar y pryd, David Cameron, oedd oherwydd ei fod i fod i helpu i uno'r Blaid Geidwadol, oedd yn rhanedig ar fater yr UE, yn ogystal â'r wlad gyfan. Er gwaetha'r ffaith i'r DU bleidleisio i adael yr UE o 51% i 49%, byddai'n bosibl dadlau nad yw'r refferendwm wedi datrys y materion gwleidyddol. Mae'n bosibl gweld hyn drwy'r ffaith bod y Blaid Geidwadol yn dal i fod yn rhanedig yn ogystal â'r cyhoedd gan fod galwadau am gynnal ail refferendwm er mwyn gwrthdroi'r canlyniad. Mae'r enghraifft hon yn dangos sut nad yw refferenda bob amser yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol.
I gloi, ar ôl edrych ar ddwy ochr y ddadl o ran a yw refferenda yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol, rwy'n credu eu bod nhw. Mae hyn oherwydd, er bod enghreifftiau lle maen nhw wedi achosi rhaniad yn y wlad fel refferendwm Brexit, y ffaith mai pleidlais IE/NA syml yw hi lle mae'r mwyafrif yn ennill ynghyd ag enghreifftiau allweddol o refferenda sydd wedi datrys materion gwleidyddol fel refferendwm Datganoli yng Nghymru a gynhaliwyd yn 1997.
Example Answer C Ateb enghreifftiol C
A referendum is when parliament cannot make a clear judgement on a particular issue, usually a decision that will follow huge consequences on the public, so instead of voting on the issue parliament they put on the issue parliament they put the issue to the electorate to decide. They are an example of direct democracy in its purist form. Referendums are usually used for YES or NO questions so that it is straight forward for the public.
Referendums are the purist form of democracy. This means that nobody can argue the outcome because it is what the majority voted for. For example, in 2015 the UK held a referendum to decide on it is membership to the EU. The country voted roughly 52% to leave, meaning that Britain will now leave the EU because that is what the majority voted for. They are effective in settling political disputes because no matter the argument against the political system, it simply does not matter and it is decided by the will of the entire electorate.
However, because of the nature of the issues that referendums are used for, it means that the argument for each side is usually very close and so the outcome of referendums are usually by very small majority. For example, in the EU referendums the split was around 48% voted to remain and 52% voted leave. This means that although the majority voted leave, still almost half of the population voted remain which can potentially cause divisions within Society and also huge divisions within political parties which can confuse voters and weakness governments.
In conclusion, there is no doubt in the effectiveness of referendums. They simply are the purist form of democracy; however, they do have the potential to have collateral and create more political issues. On the whole, referendums are extremely effective in resolving the single political issue they are used for.
Refferendwm yw pan fydd y senedd yn methu dod i farn eglur ar fater penodol, fel arfer penderfyniad a fydd â chanlyniadau enfawr i'r cyhoedd, felly yn lle pleidleisio ar y mater mae'r senedd yn rhoi'r mater i'r etholwyr gael penderfynu. Maen nhw'n enghraifft o ddemocratiaeth uniongyrchol ar ei ffurf fwyaf pur. Fel arfer mae refferenda yn cael eu defnyddio ar gyfer cwestiynau IE neu NA fel bod hyn yn syml i'r cyhoedd.
Refferenda yw'r ffurf fwyaf pur ar ddemocratiaeth. Mae hyn yn golygu nad oes neb yn gallu dadlau yn erbyn y canlyniad oherwydd mai dyna bleidleisiodd y mwyafrif drosto. Er enghraifft yn 2015 cynhaliodd y DU refferendwm i benderfynu ar fod yn aelod o'r UE. Pleidleisiodd y wlad tua 52% i adael, felly bydd Prydain yn gadael yr UE nawr oherwydd mai dyna bleidleisiodd y mwyafrif drosto. Maen nhw'n effeithiol wrth ddatrys anghydfodau gwleidyddol oherwydd does dim gwahaniaeth beth yw'r ddadl yn erbyn y system wleidyddol, does dim gwahaniaeth o gwbl ac ewyllys yr etholwyr i gyd sy'n penderfynu ar hyn.
Fodd bynnag, oherwydd natur y materion y mae refferenda yn cael eu defnyddio ar eu cyfer, mae'n golygu bod y ddadl dros bob ochr fel arfer yn agos iawn ac felly mwyafrif bach iawn sy'n penderfynu canlyniad refferenda fel arfer. Er enghraifft yn refferenda'r UE roedd y rhaniad tua 48% a bleidleisiodd dros aros a pleidleisiodd 52% dros adael. Mae hyn yn golygu, er i'r mwyafrif bleidleisio dros adael, pleidleisiodd bron i hanner y boblogaeth dros aros sydd efallai'n gallu achosi rhaniadau yn y Gymdeithas a hefyd rhaniadau enfawr mewn pleidiau gwleidyddol sy'n gallu drysu etholwyr a gwanio llywodraethau.
I gloi, does dim dwywaith bod refferenda yn effeithiol. Nhw yw'r ffurf fwyaf pur ar ddemocratiaeth; fodd bynnag mae potensial iddyn nhw greu problemau ychwanegol a rhagor o faterion gwleidyddol. Ar y cyfan, mae refferenda yn hynod effeithiol wrth ddatrys yr un mater gwleidyddol maen nhw'n cael eu defnyddio ar ei gyfer.
Example Answer D Ateb enghreifftiol D
It is debateable as to whether or not referendums are effective at resolving political issues. They have both their advocates and detractors, and thus a number of matters must be considered before making an overall judgement.
On the one hand, many would argue that referendums do in fact help to solve political issues. This is due to the fact that they put important questions directly to the electorate. This is direct democracy, arguably the purest form of democracy. This means that voters are fully able to voice an opinion on matters of significance thus ensuring a concrete, firm result. For example, the EU referendum 2016 and the Irish Abort Law referendum 2018, both gave clear results which then could be acted upon. Therefore, referendums resolve political issues as the verdict of a nation can't be disregarded lightly.
Conversely, it has been argued that referendums are ineffective as misleading and/or inaccurate information can be disseminated. This means that an issue may become even less clear than it was before, thus impeding the democratic process as both sides of the campaign produce heavily questionable arguments that do not carry much weight in reality. For example, the UK's 2016 EU Referendum produced questionable claims on both sides. The Leave Campaign presented a misleading promise of £350 million per year in additional NHS funding, while the Remain Campaign inaccurately predicted economic disaster and a potential European war. Therefore, if anything referendums may actually worsen political issues as opposed to resolving them.
A point in favour of referendums is that they can resolve divisions within governing parties. This means that significant political issues which have been developed with the government itself can be resolved, as a verdict from the electorate is generally regarded as the ultimate decision. Namely, in both the 1975 EEC Referendum and the 2016 EU vote, issues were present regarding splits in the governing parties, Labour and Conservative respectively. The votes effectively silenced a dissenting wing of each party. This means that referendums can be effective as they give governments and parties alike a more singular, united direction.
On the other hand, referendums can be ineffective when the question posed is particularly complex. This is because certain issues are virtual impossible to put a simple 'yes' or 'no' vote, as they may have various facets and features which must be considered in detail on their own merits. Again, returning to the 2016 EU referendum, the vote failed to resolve the question of the UK's future relationship with the European Union; advocates of 'Hard Brexit' and 'Soft Brexit' have waged an increasingly bitter war due to this confusion. Thus, referendums can be ineffective as they do not resolve all facets of complicated issues; they represent a starting point yet cannot ensure every stage is properly fulfilled.
Referendums are praised for helping to resolve a particular issue; that of political participation. This means that by presenting a binary choice on a single issue, voters may be more inclined to turn out; it cuts across usual partisan politics and presents an image of great national importance. Specifically, the EU referendum produced a turnout of 72.1%, the highest in many years. Thus, referendums can help to resolve declining participation by appealing directly to the public.
On the other hand, biased and/or misleading questions may render referendums ineffective. This means that if the choice presented to voters is skewed in any way, it creates political issues all of its own and is viewed as undermining the democratic process. Namely, in the 2014 Scottish Independence Referendum, the Scottish Government was ruled as biased by the electoral commission, with the proposed question changed as it appeared to encourage the electorate to vote 'yes'. As a result of this, referendums are simply unable to resolve political issues if the basis and context upon which they are held is intrinsically flawed.
In overall summation, it is clear to see that referendums do have a certain place within the political atmosphere. While certainly possessing a number of flaws such as bias and/or complication, they can be of value by settling important constitutional questions with a democratic vote, allowing the people the ultimate say in national affairs.
Mae'n ddadleuol a yw refferenda yn effeithiol wrth ddatrys materion gwleidyddol ai peidio. Mae pobl yn dadlau o'u plaid ac yn eu herbyn, ac felly rhaid ystyried nifer o faterion cyn dod i farn gyffredinol.
Ar y naill law, byddai llawer yn dadlau bod refferenda mewn gwirionedd yn helpu i ddatrys materion gwleidyddol. Mae hyn oherwydd y ffaith eu bod nhw'n gofyn cwestiynau pwysig yn uniongyrchol i'r etholwyr. Dyma ddemocratiaeth uniongyrchol, o bosibl y ffurf buraf ar ddemocratiaeth. Mae hyn yn golygu bod pleidleiswyr yn gallu lleisio barn yn llawn ar faterion arwyddocaol ac felly sicrhau canlyniad cadarn, pendant. Er enghraifft, rhoddodd refferendwm yr UE yn 2016 a refferendwm Deddf Erthylu Iwerddon 2018, ganlyniadau eglur y byddai'n bosibl gweithredu arnyn nhw wedyn. Felly, mae refferenda yn datrys materion gwleidyddol gan nad yw hi'n hawdd diystyru barn cenedl.
Ar y llaw arall, mae pobl wedi dadlau bod refferenda yn aneffeithiol gan fod gwybodaeth gamarweiniol a/neu anghywir yn gallu cael ei lledaenu. Mae hyn yn golygu bod mater yn gallu mynd yn llai eglur hyd yn oed nag roedd o'r blaen, felly mae'n atal y broses ddemocrataidd gan fod dwy ochr yr ymgyrch yn cynhyrchu dadleuon hynod amheus nad ydyn nhw'n cyfrif llawer mewn gwirionedd. Er enghraifft, cynhyrchodd Refferendwm yr UE yn y DU yn 2016 honiadau amheus ar y ddwy ochr. Cyflwynodd yr Ymgyrch Gadael addewid camarweiniol o £350 miliwn y flwyddyn mewn cyllid ychwanegol i'r GIG, tra rhagfynegodd yr Ymgyrch Aros yn anghywir y byddai trychineb economaidd a rhyfel posibl yn Ewrop. Felly, os o gwbl, gall refferenda waethygu materion gwleidyddol yn hytrach na'u datrys nhw.
Pwynt o blaid refferenda yw eu bod nhw'n gallu datrys rhaniadau mewn pleidiau sy'n llywodraethu. Mae hyn yn golygu bod materion gwleidyddol arwyddocaol sydd wedi cael eu datblygu gyda'r llywodraeth ei hun yn gallu cael eu datrys, gan fod barn yr etholwyr yn cael ei hystyried yn gyffredinol fel y penderfyniad eithaf. Er enghraifft, yn Refferendwm yr UEE yn 1975 a phleidlais yr UE yn 2016, roedd materion ynghylch rhaniadau yn y pleidiau oedd yn llywodraethu, y Blaid Lafur a'r Blaid Geidwadol yn y drefn honno. I bob pwrpas, llwyddodd y pleidleisiau i dawelu adain o bob plaid a oedd yn anghytuno. Mae hyn yn golygu bod refferenda yn gallu bod yn effeithiol gan eu bod yn rhoi cyfeiriad unigol, mwy unedig i lywodraethau a phleidiau fel ei gilydd.
Ar y llaw arall, gall refferenda fod yn aneffeithiol pan fydd y cwestiwn sy'n cael ei ofyn yn arbennig o gymhleth. Mae hyn oherwydd ei bod hi bron yn amhosibl rhoi materion penodol i bleidlais 'ie' neu 'na' syml, gan fod iddyn nhw amryw o agweddau a nodweddion y mae'n rhaid eu hystyried yn fanwl yn ôl eu teilyngdod eu hunain. Eto, gan ddychwelyd at refferendwm yr UE yn 2016, methodd y bleidlais ddatrys cwestiwn perthynas y DU yn y dyfodol â'r Undeb Ewropeaidd; mae'r frwydr rhwng cefnogwyr 'Brexit Caled' a 'Brexit Meddal' wedi mynd yn fwyfwy chwerw oherwydd y dryswch hwn. Felly mae refferenda yn gallu bod yn aneffeithiol oherwydd nad ydyn nhw'n datrys pob agwedd ar faterion cymhleth; maen nhw'n cynrychioli man cychwyn, eto dydyn nhw ddim yn gallu sicrhau bod pob cam yn cael ei gyflawni'n briodol.
Mae refferenda yn cael eu canmol am helpu i ddatrys mater penodol; sef cyfranogaeth wleidyddol. Ystyr hyn yw, drwy gyflwyno dewis deuol ar un mater, efallai fod pleidleiswyr yn fwy tueddol o ddod allan i bleidleisio; mae'n torri ar draws y wleidyddiaeth bleidiol arferol ac yn cyflwyno delwedd o bwys cenedlaethol mawr. Yn benodol, cynhyrchodd Refferendwm yr UE ganran a bleidleisiodd o 72.1%, yr uchaf ers blynyddoedd lawer. Felly mae refferenda yn gallu helpu i ddatrys y broblem bod llai o gyfranogaeth drwy apelio'n uniongyrchol at y cyhoedd.
Ar y llaw arall, gall cwestiynau sydd â gogwydd a/neu gwestiynau camarweiniol wneud i refferenda fod yn aneffeithiol. Ystyr hyn yw, os yw'r dewis sy'n cael ei gyflwyno i bleidleiswyr wedi'i sgiwio mewn unrhyw ffordd, mae'n creu materion gwleidyddol ei hun ac mae'n cael ei ystyried yn ddewis sy'n tanseilio'r broses ddemocrataidd. Er enghraifft, yn Refferendwm Annibyniaeth yr Alban 2014, dywedodd y comisiwn etholiadol fod gogwydd gan Lywodraeth yr Alban, gyda'r cwestiwn arfaethedig yn cael ei newid gan ei fod yn ymddangos ei fod yn annog yr etholwyr i bleidleisio 'ie'. O ganlyniad i hyn, mae refferenda yn methu datrys materion gwleidyddol os yw'r sail a'r cyd-destun y maen nhw'n cael eu cynnal arnyn nhw'n ddiffygiol yn y bôn.
I grynhoi'n gyffredinol, mae'n eglur bod gan refferenda le penodol yn yr awyrgylch gwleidyddol. Er bod ganddyn nhw sawl diffyg fel gogwydd a/neu gymhlethdod, maen nhw'n gallu bod yn werthfawr wrth ddatrys cwestiynau cyfansoddiadol pwysig gyda phleidlais ddemocrataidd, fel mai'r bobl sy'n cael lleisio eu barn yn y pen draw mewn materion cenedlaethol.