Reablement is the rehabilitation and care that a person receives after an illness or a stay in hospital. Reablement helps a person to regain their independence and resume normal life after a deterioration in health and/or a loss of the skills essential for daily living. It is a short and intensive service which is free for up to six weeks following discharge from hospital and is offered to people with disabilities or those recovering from illness or injury. The focus of reablement is on the relearning of skills and restoration of independent physical functions, re-establishing a good quality of life.
People’s response to reablement is generally a positive one and it is accepted that the outcomes following a reablement programme are better than those following standard home care. Reablement can help with regaining the ability to perform daily living tasks such as cooking, washing and moving around, allowing a person to remain independently in their own home. It is important that reablement:
Reablement is all about restoring people’s independence rather than resolving specific health issues. A reablement approach focuses less on carers doing tasks for a person and more on helping people relearn skills so that they can carry out tasks for themselves. The aim of a reablement plan is to help people look after themselves properly at home and to avoid unnecessary hospital stays. This type of care could take the form of visits from health professionals such as occupational therapists and carers. It could mean that specialised equipment or adaptations are fitted in the house such as raised toilet seats and grab rails. Reablement improves outcomes for people and restores their ability to perform daily household tasks. This in turn, improves their quality of life and is a cost-effective way of reducing the need for long term carers.
To learn more about reablement, watch the following video provided by the Social Care Institute for Excellence:
The principles that underpin reablement lie in a person-centred approach to goal setting with a focus on developing individual targets, supported by a specialist reablement team. Independence is a central concept and, as reablement is person-centred, the focus is on an individual’s strengths and what they wish to achieve. As with all goals, achievement of specified tasks is the final point. The steps needed to achieve the tasks must be documented and the structures and people to support this should be established.
The SMART principles of goal setting are applied to reablement plans as set out below:
Mae ail-alluogi yn cyfeirio at y gwasanaethau adsefydlu a gofal y mae person yn eu cael ar ôl salwch neu arhosiad yn yr ysbyty. Mae ail-alluogi yn helpu person i adennill ei annibyniaeth a pharhau â bywyd cyffredin ar ôl i'w iechyd waethygu a/neu ar ôl iddo golli'r sgiliau sy'n hanfodol ar gyfer bywyd bob dydd. Mae'n wasanaeth byr a dwys a ddarperir am ddim am hyd at chwe wythnos ar ôl i berson gael ei ryddhau o'r ysbyty, a chaiff ei gynnig i bobl ag anableddau neu'r rheini sy'n gwella o salwch neu anaf. Ffocws gwasanaethau ail-alluogi yw helpu pobl i ailddysgu sgiliau ac adfer swyddogaethau corfforol annibynnol gan ailsefydlu ansawdd bywyd da.
Mae ymateb pobl i ail-alluogi yn gadarnhaol ar y cyfan a derbynnir bod y canlyniadau yn dilyn rhaglen ail-alluogi yn well na chanlyniadau'r rheini sy'n cael gofal cartref safonol. Gall ail-alluogi helpu pobl i adennill y gallu i gyflawni tasgau bywyd bob dydd, megis coginio, ymolchi a symud o gwmpas, gan alluogi person i barhau i fyw yn annibynnol yn ei gartref ei hun. Mae'n bwysig bod gwasanaethau ail-alluogi yn:
Prif nod ail-alluogi yw adfer annibyniaeth pobl yn hytrach na datrys problemau iechyd penodol. Mae dull ail-alluogi yn canolbwyntio llai ar ofalwyr yn gwneud tasgau ar ran person ac yn rhoi mwy o sylw i helpu pobl i ailddysgu sgiliau fel y gallant gyflawni tasgau drostynt eu hunain. Nod cynllun ail-alluogi yw helpu pobl i ofalu amdanynt eu hunain yn iawn yn eu cartrefi ac osgoi gorfod aros yn yr ysbyty'n ddiangen. Gallai'r math hwn o ofal fod ar ffurf ymweliadau gan weithwyr iechyd proffesiynol, megis therapyddion galwedigaethol a gofalwyr. Gallai olygu bod cyfarpar neu addasiadau arbenigol yn cael eu gosod yn y tŷ, megis seddi toiled uwch a chanllawiau. Mae ail-alluogi yn gwella canlyniadau i bobl ac yn adfer eu gallu i gyflawni tasgau dyddiol yn y cartref. Bydd hyn, yn ei dro, yn gwella ansawdd eu bywydau ac mae'n ffordd gost-effeithiol o leihau'r angen am ofalwyr hirdymor.
Am ragor o wybodaeth ynglŷn â ail-alluogi, gwyliwch y fideo canlynol sydd wedi ei cael ei ddarparu gan y Social Care Institute for Excellence:
Mae'r egwyddorion sy'n sail i ail-alluogi yn cynnwys cael dull sy'n canolbwyntio ar y person wrth osod nodau gyda ffocws ar ddatblygu targedau unigol, gyda chymorth gan dîm ail-alluogi arbenigol. Mae annibyniaeth yn gysyniad canolog a, gan fod ail-alluogi yn canolbwyntio ar y person, mae'r ffocws ar gryfderau'r unigolyn a'r hyn y mae am ei gyflawni. Fel gyda phob nod, y pwynt terfynol yw cyflawni tasgau penodol. Mae'n rhaid dogfennu'r camau sydd eu hangen i gyflawni'r tasgau a dylid nodi'r strwythurau a'r bobl sydd eu hangen i gefnogi hyn.
Defnyddir egwyddorion CAMPUS wrth lunio cynlluniau ail-alluogi, fel y nodir isod:
Because the focus of reablement is on restoring independence rather than resolving health issues, it is deemed to be more beneficial than standard care as people experience greater improvements in their quality of life and physical functions.
Watch the video clip below to look at the role of carers and family in reablement.
Gan fod ail-alluogi yn canolbwyntio ar adfer annibyniaeth pobl yn hytrach na datrys problemau iechyd, ystyrir ei fod yn fwy buddiol na gofal safonol gan fod pobl yn gweld mwy o welliannau yn ansawdd eu bywyd a'u swyddogaethau corfforol.
Gwyliwch y clip fideo isod i edrych ar rôl gofalwyr a theuluoedd mewn rhaglenni ail-alluogi.
The purpose of reablement is to help people maintain their independence in either their own home or in a community setting such as a residential care home. A team of reablement occupational therapists and reablement support workers work with individuals to enable the management of daily activities that would allow them to cope as independently as possible at home or within a care home setting.
The reablement occupational therapist works collaboratively with other health professionals to ensure that all services are readily available to an individual and a plan with clear objectives is in place. The plan will be personalised depending on the realistic goals that an individual would like to achieve. The occupational therapist’s role is two-fold as, following an assessment, he/she will introduce occupational therapy skills and strategies to develop cognitive function and ensure that equipment necessary for adaptations within the home is available and installed promptly. A reablement occupational therapist will advise and co-ordinate the reablement care workers who then carry out practical reablement help to achieve activities in the plan. By removing any potential barriers within the home and/or environment, the reablement occupational therapist allows an individual to make progress in regaining practical skills and confidence.
The other health professionals in the reablement team include:
Further reading:
Diben ail-alluogi yw helpu pobl i gynnal eu hannibyniaeth naill ai yn eu cartrefi eu hunain neu mewn lleoliad cymunedol, megis cartref gofal preswyl. Mae tîm o therapyddion galwedigaethol ail-alluogi a gweithwyr cymorth ail-alluogi yn gweithio gydag unigolion er mwyn eu helpu i reoli gweithgareddau dyddiol a fyddai'n eu galluogi i ymdopi mor annibynnol a phosibl yn eu cartrefi eu hunain neu mewn cartref gofal.
Mae therapyddion galwedigaethol ail-alluogi yn cydweithio â gweithwyr iechyd proffesiynol eraill i sicrhau bod yr holl wasanaethau ar gael yn hawdd i unigolyn a bod cynllun ag amcanion clir ar waith. Bydd y cynllun yn cael ei bersonoli gan ddibynnu ar y nodau realistig yr hoffai unigolyn eu cyflawni. Mae dwy elfen i rôl therapydd galwedigaethol oherwydd, yn dilyn asesiad, bydd yn cyflwyno sgiliau a strategaethau therapi galwedigaethol i ddatblygu gweithrediad gwybyddol ac yn sicrhau bod cyfarpar sy'n angenrheidiol ar gyfer addasiadau yn y cartref ar gael ac yn cael ei osod yn brydlon. Bydd therapyddion galwedigaethol ail-alluogi yn cynghori ac yn cydlynu’r gweithwyr gofal ail-alluogi a fydd yna'n darparu cymorth ail-alluogi ymarferol i gyflawni'r gweithgareddau yn y cynllun. Drwy gael gwared ar unrhyw rwystrau posibl yn y cartref a/neu'r amgylchedd, mae'r therapydd galwedigaethol ail-alluogi yn galluogi unigolyn i wneud cynnydd wrth adennill sgiliau ymarferol a hyder.
Mae'r gweithwyr iechyd proffesiynol eraill yn y tîm ail-alluogi yn cynnwys:
Darllen pellach:
The Disability Living Foundation is a national charity that works with occupational therapists to provide practical solutions for independent living.
Investigate the equipment available by looking at the Disability Living Foundation website and assess which solutions would be helpful to an elderly person with impaired mobility returning home from hospital following a stroke.
Elusen genedlaethol sy'n gweithio gyda therapyddion galwedigaethol i gynnig atebion ymarferol ar gyfer byw yn annibynnol yw'r Sefydliad Byw'n Anabl.
Archwiliwch y cyfarpar sydd ar gael drwy edrych ar wefan y Sefydliad Byw'n Anabl ac aseswch pa atebion fyddai'n fuddiol i berson oedrannus â nam ar ei symudedd sy'n dychwelyd adref o'r ysbyty ar ôl dioddef strôc.
The type of daily living reablement activities a reablement occupational therapist and reablement support workers would facilitate are listed below.
In order to maintain independence, dignity and personal hygiene, it is essential that an individual can carry out basic washing and bathing tasks. With limited mobility, this can be difficult, and adaptations may be required within the household such as:
An important part of daily routine is getting dressed and undressed. Manipulation of buttons, zips and fasteners can be challenging for individuals with poor fine motor skills. Reaching down to put shoes and socks on may be difficult for those with balance and mobility issues.
Managing visits to the toilet is a personal issue, dignity and privacy should be protected where possible. Commodes and raised toilet seats assist individuals with balance and mobility issues to access the toilet more easily without the requirement for help.
Using a pill box is the most straightforward way of managing and remembering to take medication. A family member or the district nurse may place the correct amounts of medication into boxes labelled with the correct days and times of day if cognitive function is impaired. Pharmacists will often deliver medication in dosette boxes or blister packs. Care workers cannot set up pill boxes and are unable to use ones set up by family members; they can only administer drugs in their original boxes. An occupational therapist will consider how the person can access medication during the initial assessment.
Although help is available both formally and informally to ensure that an individual is eating correctly, it is important for independent function that meals can be prepared without support. There is a range of aids to help preparation and eating for individuals with physical impairment of hands and fingers:
A reablement occupational therapist assesses the space in a household when evaluating mobility. Widened doorways and moveable ramps are considered for wheelchair users. Household trollies can assist with moving items around the house more easily.
A reablement occupational therapist considers social and emotional needs as well as cognitive and physical functions in the initial assessment. Encouragement to join new activities forms part of a reablement plan. This includes access to information about local clubs and societies.
Mae'r mathau o weithgareddau ail-alluogi bywyd bob dydd y byddai therapydd galwedigaethol ail-alluogi a gweithwyr cymorth ail-alluogi yn eu hwyluso yn cynnwys y canlynol.
Er mwyn cynnal annibyniaeth, urddas a hylendid personol, mae'n hanfodol bod unigolyn yn gallu ymgymryd â thasgau ymolchi sylfaenol. Gall hyn fod yn anodd i bobl â symudedd cyfyngedig ac mae'n bosibl y bydd angen gwneud addasiadau yn y cartref megis:
Mae gwisgo a dadwisgo yn rhan bwysig o drefn ddyddiol pobl. Gall defnyddio botymau, sipiau a phethau cau fod yn heriol i unigolion â sgiliau echddygol manwl gwael. I'r rheini â phroblemau cydbwysedd a symudedd, gall ymestyn i lawr i roi sanau ac esgidiau am eu traed fod yn anodd.
Mae rheoli ymweliadau â'r toiled yn fater personol a dylid sicrhau urddas a phreifatrwydd lle y bo'n bosibl. Mae comodau a seddi toiled uwch yn helpu unigolion â phroblemau cydbwysedd a symudedd i ddefnyddio'r toiled yn haws heb fod angen cymorth.
Defnyddio blwch tabledi yw'r ffordd symlaf o reoli meddyginiaeth a chofio ei chymryd. Gall aelod o’r teulu neu’r nyrs ardal roi’r symiau cywir o feddyginiaeth mewn blychau wedi’u labelu â’r dyddiadau a’r amserau cywir os oes nam ar weithrediad gwybyddol yr unigolyn. Yn aml, mae fferyllwyr yn darparu meddyginiaeth mewn blychau dosette neu bac pothellog. Nid yw gweithwyr gofal yn medru creu blychau pils na defnyddio rhai wedi’u creu gan aelodau o’r teulu. Dim ond o’u blychau gwreiddiol gallant eu darparu. Bydd therapydd galwedigaethol yn ystyried sut bydd y person yn gallu cael gafael ar feddyginiaeth yn ystod yr asesiad cychwynnol.
Er bod cymorth ar gael yn ffurfiol ac yn anffurfiol i sicrhau bod unigolyn yn bwyta'n gywir, mae'n bwysig ar gyfer gweithredu'n annibynnol y gellir paratoi prydau heb gymorth. Mae amrywiaeth o gymhorthion ar gael i helpu unigolion i baratoi prydau a bwyta os oes ganddynt nam corfforol ar eu dwylo a'u bysedd:
Mae therapydd galwedigaethol ail-alluogi yn asesu'r lle mewn cartref wrth werthuso symudedd. Ystyrir lledu drysau a darparu rampiau symudol ar gyfer defnyddwyr cadeiriau olwyn. Gall trolïau yn y cartref helpu pobl i symud eitemau o gwmpas y tŷ yn haws.
Mae therapydd galwedigaethol ail-alluogi yn ystyried anghenion cymdeithasol ac emosiynol yn ogystal â gweithrediadau gwybyddol a chorfforol yn yr asesiad cychwynnol. Mae anogaeth i ymuno â gweithgareddau newydd yn rhan o gynllun ail-alluogi. Mae hyn yn cynnwys cael gwybodaeth am glybiau a chymdeithasau lleol.
Sally has recently spent time in hospital following a stroke. She lives alone and is struggling to perform basic tasks such as washing herself and cooking a meal. Using the information in the previous screen, write SMART reablement targets that could help Sally regain her independence.
Yn ddiweddar, mae Sally wedi treulio amser yn yr ysbyty ar ôl cael strôc. Mae hi'n byw ar ei phen ei hun ac yn cael trafferth cyflawni tasgau sylfaenol fel ymolchi a choginio pryd o fwyd. Gan ddefnyddio'r wybodaeth o’r sgrin flaenorol, ysgrifennwch dargedau ail-alluogi CAMPUS a allai helpu Sally i adennill ei hannibyniaeth.
The reablement process needs to start at the optimum time to ensure that a person is able to regain and relearn lost skills. Rapid access to both occupational therapy skills and equipment is essential to avoid delays in a person’s progress. For reablement to be successful, a person’s needs and strengths should be assessed, and person-centred goals set. The SMART principle of goal setting should be applied to ensure that targets are specific, measurable, attainable, realistic and timely. Most people receive reablement help for at least one or two weeks after leaving hospital although this service is free for up to six weeks. Timely reablement maximises the potential for improvement, allowing an individual to develop independent living skills as soon as possible and reduces unnecessary stays in hospital. Lack of timely reablement leads to delaying progress for the individual and delayed discharges from hospital.
Reablement is a motivational tool in recovery, building confidence and self-esteem which impacts on all areas of an individual’s well-being.
As reablement takes a person-centred approach, recovery from illness or injury should be defined by the person themselves depending on whether symptoms and effects of their illness are on-going, recurring or likely to improve. For each individual, recovery means a return to a meaningful and satisfying life, representing a move away from illness, disease and symptoms of poor health towards health, strength and wellness.
Support from the reablement support worker/carer is maximising an individual’s independent living skills. They take a person-centred approach and work with each person as directed by the Reablement Assessment Officer/Occupational Therapist.
A social worker who has worked with an individual may make a professional referral to the reablement team to allow them to access the correct support or suggest alternative services when the reablement programme is underway.
Mae angen i’r broses ail-alluogi ddechrau ar yr amser optimwm er mwyn sicrhau bod person yn medru adennill ac ailddysgu sgiliau a gollwyd. Mae cael mynediad at sgiliau a chyfarpar therapi galwedigaethol yn gyflym yn hanfodol i osgoi oedi cynnydd claf. I ail-alluogi fod yn llwyddiannus, dylid asesu anghenion a chryfderau person yn gyflym a dylid gosod nodau sy’n canolbwyntio ar y person. Dylid defnyddio egwyddor gosod nodau CAMPUS i sicrhau bod y targedau a osodir yn rhai cyraeddadwy, amserol, mesuradwy, penodol, uchelgeisiol a synhwyrol. Mae’r rhan fwyaf o bobl yn cael cymorth ail-alluogi am o leiaf wythnos neu bythefnos ar ôl gadael yr ysbyty, er bod y gwasanaeth hwn ar gael am hyd at chwe wythnos. Mae darparu gwasanaethau ail-alluogi yn amserol yn cynyddu’r posibilrwydd y bydd yr unigolyn yn gwella, gan alluogi unigolyn i ddatblygu sgiliau byw annibynnol cyn gynted ag sy’n bosibl ac yn lleihau arosiadau diangen yn yr ysbyty. Mae diffyg ail-alluogi amserol yn arwain at oedi cynnydd unigolion ac oedi’r broses o’u rhyddhau o’r ysbyty.
Mae ail-alluogi yn adnodd ysgogol yn y broses wella, gan helpu unigolion i ddatblygu eu hyder a’u hunan-barch sy’n effeithio ar bob agwedd ar eu llesiant.
Gan fod ail-alluogi yn defnyddio dull sy’n canolbwyntio ar yr unigolyn, dylai adferiad o salwch neu anaf gael ei ddiffinio gan yr unigolyn ei hun gan ddibynnu ar p’un ai yw symptomau ac effeithio ei salwch yn barhaus, yn rheolaidd neu’n debygol o wella. Ar gyfer pob unigolyn, mae adferiad yn golygu dychwelyd i fywyd ystyrlon sy’n rhoi boddhad, sy’n dangos ei fod yn symud oddi wrth salwch, clefyd a symptomau iechyd gwael tuag at iechyd, cryfder a llesiant.
Mae cymorth gan y gweithiwr cymorth ail-alluogi/gofalwr yn cynyddu sgiliau byw’n annibynnol unigolyn i’r eithaf. Maent yn defnyddio dull sy’n canolbwyntio ar y person yn ôl cyfarwyddyd y Swyddog Asesu Ail-alluogi/Therapydd Galwedigaethol Ail-alluogi.
Gall gweithiwr cymdeithasol sydd wedi gweithio gydag unigolyn wneud atgyfeiriad proffesiynol i’r tîm ail-alluogi er mwyn caniatáu iddynt gael mynediad at y cymorth cywir neu awgrymu gwasanaethau amgen pan fydd y rhaglen ail-alluogi ar waith.
Following an illness or injury, an individual may experience cognitive impairment which can result in difficulty processing and understanding knowledge. Cognitive skills are the core skills used by the brain to think, learn, read, apply reasoning, concentrate and remember. Cognitive impairment has a far-reaching effect on the recovery of an individual and their ability to live independently.
Physical skills are necessary to perform actions effectively and relate largely to mobility and dexterity. Categorised as gross and fine motor skills, these abilities are performed by the large muscle groups in the arms and legs and the smaller muscles in the fingers.
Yn dilyn salwch neu anaf, mae’n bosibl y bydd unigolyn yn profi nam gwybyddol sy’n gallu achosi trafferth yn prosesu a deall gwybodaeth. Sgiliau gwybyddol yw’r sgiliau craidd y mae’r ymennydd yn eu defnyddio i feddwl, dysgu, darllen, rhesymu, canolbwyntio a chofio. Mae nam gwybyddol yn cael effaith bellgyrhaeddol ar adferiad unigolyn a’i allu i fyw’n annibynnol.
Mae sgiliau corfforol yn angenrheidiol i gyflawni gweithredoedd yn effeithiol ac maent yn ymwneud â symudedd a medrusrwydd yn bennaf. Caiff y galluoedd hyn eu categoreiddio fel sgiliau echddygol bras a sgiliau echddygol manwl a chânt eu perfformio gan y grwpiau cyhyrau mawr yn y breichiau a’r coesau a’r cyhyrau llai yn y bysedd.
An individual should be encouraged to take an active role in activities to ensure that they have a purpose and a goal. A meaningful activity can be physical, social or leisure but must be tailored to an individual’s needs.
Examples of meaningful daily living activities are:
Examples of leisure activities are:
Examples of social activities are:
Activities should be specific to meet individual needs and should support diversity and cultural differences by making sure language barriers and communication difficulties are overcome. Volunteering can be a means of building up confidence in individuals in a non-threatening environment in which they feel valued. The positive effects of volunteering combat depression and lead to the feeling of living a valued life through helping others. Volunteering gives individuals the sense of purpose and direction necessary for reablement and recovery.
A reablement programme to learn or regain new skills must be fun and should be centred around the individual in order to interest and engage them. It is important to give reablement patients basic choices but encourage them to complete tasks themselves rather than doing the task for them. Learning and regaining skills can take place at home or in a local organisation such as a leisure centre. The reablement occupational therapist helps with planning a schedule of activities and will write a realistic plan to follow.
The types of skills that can be re-learnt and developed to encourage independence:
Further skills that patients may need to re-learn or improve after an illness or injury are judging distance. When walking, for example, a person may bump into objects, when reaching for a glass they may misjudge the distance and their hand may wander.
Activities to encourage skills in perceiving distance are:
Memory skills:
Dylid annog unigolion i gymryd rôl weithredol mewn gweithgareddau i sicrhau bod ganddynt ddiben a nod. Gall gweithgaredd ystyrlon fod yn gorfforol, yn gymdeithasol neu'n hamddenol ond mae'n rhaid iddo fod wedi'i deilwra i anghenion yr unigolyn.
Mae enghreifftiau o weithgareddau ystyrlon sy'n rhan o fywyd pob dydd yn cynnwys:
Dyma enghreifftiau o weithgareddau hamdden:
Dyma enghreifftiau o weithgareddau cymdeithasol:
Dylai gweithgareddau fod yn benodol er mwyn diwallu anghenion unigol a dylent gefnogi amrywiaeth a gwahaniaethau diwylliannol drwy sicrhau bod rhwystrau iaith ac anawsterau cyfathrebu yn cael eu goresgyn. Gall gwirfoddoli fod yn ffordd o ddatblygu hyder unigolion mewn amgylchedd nad yw'n fygythiol lle maent yn teimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi. Mae effeithiau cadarnhaol gwirfoddoli yn cynnwys helpu gydag iselder a'r ymdeimlad o fyw bywyd gwerthfawr drwy helpu pobl eraill. Mae gwirfoddoli yn rhoi ymdeimlad o ddiben a chyfeiriad i unigolion sy'n angenrheidiol ar gyfer ail-alluogi ac adfer.
Mae'n rhaid i raglen ail-alluogi i ddysgu sgiliau newydd neu adennill hen rai fod yn hwyl, a dylai ganolbwyntio ar yr unigolyn er mwyn ennyn ei ddiddordeb. Mae'n bwysig rhoi dewisiadau sylfaenol i gleifion ail-alluogi, ond dylid eu hannog i gwblhau tasgau eu hunain yn hytrach na chwblhau'r dasg ar eu rhan. Gellir dysgu ac adennill sgiliau gartref neu mewn sefydliad lleol megis canolfan hamdden. Mae'r therapydd galwedigaethol ail-alluogi yn helpu i gynllunio amserlen o weithgareddau a bydd yn ysgrifennu cynllun realistig i'w ddilyn.
Mae'r mathau o sgiliau y gellir eu hailddysgu a'u datblygu i annog annibyniaeth yn cynnwys:
Sgiliau pellach y mae'n bosibl y bydd angen i gleifion eu hail-ddysgu neu eu gwella ar ôl salwch neu anaf yw barnu pellter. Wrth gerdded efallai y bydd person yn cerdded i mewn i bethau, wrth ymestyn am wydr efallai y bydd yn camfarnu'r pellter ac y bydd ei law yn crwydro.
Mae gweithgareddau i annog sgiliau canfod pellter yn cynnwys:
Sgiliau cofio:
Many people following a reablement plan have a fear of failing due to loss of confidence. This could be related to their mobility and a fear of falling or could be connected with a cognitive impairment. Individuals often have the support of friends and family throughout their reablement period who are able to help them overcome fear of failure by analysing any unknown factors that could cause anxiety. Individuals in reablement may withdraw and show a lack of motivation to practise new skills due to fear of failure, but should be encouraged to think positively about their reablement outcomes and have a contingency plan if things go wrong. Small, manageable tasks that can be repeated and improved help to overcome feelings of anxiety about failing.
Embarrassment and frustration are common feelings during recovery and reablement as individuals come to terms with their cognitive and physical impairments. Support and encouragement from family, friends, care workers and health professionals involved in the reablement plan can help to overcome these feelings by working with the individual in a calm, non-threatening environment. It can be beneficial for an individual to join a support group to share feelings and thoughts with other people who have similar conditions. As a family member or care worker, positive praise is essential to reward small steps towards achieving goals within a reablement plan.
When family members disagree about care decisions, an individual may feel a loss of control over their own reablement plan. In some cases, a guardian may be appointed to represent the voice of the individual, this is normally a health professional with knowledge of their condition and is a legal obligation. Family members may have a different perception of an individual’s cognitive function such as memory and understanding. This is often rated significantly lower than the individual’s own perception and causes conflict. Strategies can be implemented in these cases to support and inform the family and/or caregiver in developing an accurate understanding of how to assist an individual in successful reablement.
A key principle of reablement is assisting individuals to regain independence and have control over their lives. Having care workers and/or family intrusion on decisions can lead to barriers between the individual and those trying to support them. A reablement plan should provide the right kind of support to enable a person to see beyond their symptoms and limitations to achieve their goal and live independently. A reablement occupational therapist has this principle as a central point when assessing a person prior to discharge from hospital and throughout the reablement plan. In cases where an individual feels a loss of control, an advocate or guardian can be appointed who will represent the views of the individual hence reducing the fear of intrusion by unwanted supporters.
Language barriers may exist as a result of linguistic differences as in the case of information not being written or spoken in a person’s first language. Barriers may also exist due to cognitive impairment following a stroke, brain injury or as a result of dementia. Understanding language in the context of medical terminology is critical to develop a comprehensive view of the problems that need to be overcome through reablement. Several strategies are in place to overcome this barrier, such as bilingual information, interpreters, braille and hearing amplifiers. Health professionals and family will receive training in simplifying information to make it more easily understood by an individual.
Individuals can develop a lack of insight about the level of care and/or reablement they require following a trauma or serious illness. This becomes difficult to reconcile with carers and family members who may have a clearer perspective on what is required in recovery. Lack of insight makes managing risk particularly difficult and hard to manage without putting the person in danger. A balance should be struck between encouraging independence and assessing the risk to avoid harm.
The barriers above are overcome through good communication between the individual and the person supporting reablement. This may be a health professional or informal carer. Good communication skills will enable information to be given clearly, develop good working relationships and provide emotional support to overcome obstacles. Having good listening skills, good verbal and non-verbal communication and understanding cultural language differences will allow barriers to be discussed and problems resolved.
The following methods of communication should be considered when supporting individuals to address potential barriers to reablement:
Family, carers and health professionals should use positive language such as:
And avoid phrases such as:
Encouraging individuals by using positive body language and phrases such as:
Mae llawer o bobl sy'n dilyn cynllun ail-alluogi ofn methu am eu bod wedi colli hyder. Gallai hyn fod yn gysylltiedig â'u symudedd ac ofn cwympo, neu gallai fod yn gysylltiedig â nam gwybyddol. Yn aml mae gan unigolion gymorth ffrindiau a theulu drwy gydol eu cyfnod ail-alluogi sy'n gallu eu helpu i oresgyn y teimlad o fod ofn methu drwy ddadansoddi unrhyw ffactorau anhysbys a allai achosi gorbryder. Mae'n bosibl y bydd unigolion sy'n dilyn rhaglen ail-alluogi yn mynd i'w cragen ac na fydd ganddynt gymhelliant i ymarfer sgiliau newydd am eu bod ofn methu, ond dylid eu hannog i feddwl yn gadarnhaol am eu canlyniadau ail-alluogi a chael cynllun wrth gefn os bydd pethau yn mynd ar gyfeiliorn. Mae tasgau bach, hylaw y gellir eu hailadrodd a'u gwella yn helpu i oresgyn teimladau o orbryder am fethu.
Mae cywilydd a rhwystredigaeth yn deimladau cyffredin yn ystod y broses adfer ac ail-alluogi wrth i unigolion ddod i delerau â'u hanawsterau gwybyddol a chorfforol. Gall cymorth ac anogaeth gan deulu, ffrindiau, gweithwyr gofal a gweithwyr iechyd proffesiynol sy'n rhan o'r cynllun ail-alluogi helpu i oresgyn y teimladau hyn drwy weithio gyda'r unigolyn mewn amgylchedd digynnwrf nad yw'n fygythiol. Gall fod yn fuddiol i unigolyn ymuno â grŵp cymorth er mwyn rhannu teimladau a myfyrdodau â phobl eraill sydd â chyflyrau tebyg. Fel aelod o'r teulu neu weithiwr gofal, mae canmoliaeth gadarnhaol yn hanfodol i wobrwyo camau bach tuag at gyflawni nodau mewn cynllun ail-alluogi.
Pan fydd aelodau o'r teulu yn anghytuno am benderfyniadau gofal, mae'n bosibl y bydd unigolyn yn teimlo ei fod yn colli rheolaeth dros ei gynllun ail-alluogi ei hun. Mewn rhai achosion, gellir penodi gwarcheidwad i gynrychioli llais yr unigolyn; gweithiwr iechyd proffesiynol â gwybodaeth am ei gyflwr fydd hwn fel arfer ac mae'n rhwymedigaeth gyfreithiol. Mae'n bosibl y bydd gan aelodau o'r teulu ganfyddiad gwahanol o allu gwybyddol unigolyn, megis cof a dealltwriaeth. Yn aml mae'r canfyddiad hwn yn llawer is na chanfyddiad yr unigolyn ei hun ac mae hyn yn achosi gwrthdaro. Gellir rhoi strategaethau ar waith yn yr achosion hyn i gefnogi a hysbysu'r teulu a/neu'r gofalwr i ddatblygu dealltwriaeth gywir o sut i gynorthwyo'r unigolyn i sicrhau rhaglen ail-alluogi lwyddiannus.
Un o egwyddorion allweddol ail-alluogi yw cynorthwyo unigolion i adennill annibyniaeth a chael rheolaeth dros eu bywydau. Os yw gweithwyr gofal a/neu aelodau o'r teulu yn ymyrryd mewn penderfyniadau, gall hyn arwain at rwystrau rhwng yr unigolyn a'r rhai sy'n ceisio ei gefnogi. Dylai cynllun ail-alluogi ddarparu'r math cywir o gymorth i alluogi person i weld y tu hwnt i'w symptomau a'i gyfyngiadau i gyflawni ei nod a byw'n annibynnol. Mae'r egwyddor hon wrth wraidd gwaith y therapydd galwedigaethol ail-alluogi pan fydd yn asesu person cyn iddo gael ei ryddhau o'r ysbyty a thrwy gydol y cynllun ail-alluogi. Mewn achosion lle mae unigolyn yn teimlo ei fod yn colli rheolaeth, gellir penodi eiriolwr neu warcheidwad a fydd yn cynrychioli barn yr unigolyn gan felly leihau'r ofn y bydd cefnogwyr dieisiau yn ymyrryd mewn penderfyniadau.
Mae'n bosibl y bydd rhwystrau iaith o ganlyniad i wahaniaethau ieithyddol, er enghraifft os na fydd gwybodaeth wedi'i hysgrifennu na'i chyfleu yn iaith gyntaf person. Yn ogystal, mae'n bosibl y bydd rhwystrau oherwydd nam gwybyddol yn dilyn strôc, anaf i'r ymennydd neu o ganlyniad i ddementia. Mae deall iaith yng nghyd-destun terminoleg feddygol yn hollbwysig i ddatblygu dealltwriaeth gynhwysfawr o'r problemau y mae angen eu datrys drwy ail-alluogi. Mae sawl strategaeth ar waith i oresgyn y rhwystr hwn, megis gwybodaeth ddwyieithog, cyfieithwyr ar y pryd, braille a chwyddwyr clyw. Bydd gweithwyr iechyd proffesiynol ac aelodau o'r teulu yn cael hyfforddiant ar symleiddio gwybodaeth er mwyn i unigolyn allu ei deall yn haws.
Gall unigolion ddatblygu diffyg dealltwriaeth ynghylch lefel y gofal a/neu gymorth ail-alluogi y mae ei hangen arnynt yn dilyn trawma neu salwch difrifol. Bydd hyn yn anodd ei gymodi â gofalwyr ac aelodau o'r teulu y mae'n bosibl y bydd ganddynt safbwynt cliriach o'r hyn sy'n ofynnol yn y broses adfer. Mae diffyg dealltwriaeth yn ei gwneud hi'n arbennig o anodd i reoli her heb roi'r person mewn perygl. Mae angen cael cydbwysedd rhwng annog annibyniaeth ac asesu'r risg er mwyn osgoi niwed.
Caiff y rhwystrau a nodwyd uchod eu goresgyn drwy gyfathrebu da rhwng yr unigolyn a'r person sy'n cefnogi'r broses ail-alluogi. Gall y person hwn fod yn weithiwr iechyd proffesiynol neu'n ofalwr anffurfiol. Bydd sgiliau cyfathrebu da yn golygu y gellir cyflwyno gwybodaeth yn glir, datblygu cydberthnasau gwaith da a darparu cymorth emosiynol i oresgyn rhwystrau. Bydd cael sgiliau gwrando da, sgiliau cyfathrebu geiriol a dieiriau da a dealltwriaeth o wahaniaethau iaith diwylliannol yn caniatáu i rwystrau gael eu trafod a phroblemau gael eu datrys.
Dylid ystyried y dulliau cyfathrebu canlynol wrth gefnogi unigolion i fynd i'r afael â rhwystrau posibl i ail-alluogi:
Dylai aelodau o'r teulu, gofalwyr a gweithwyr iechyd proffesiynol ddefnyddio iaith gadarnhaol megis:
dylid osgoi ymadroddion megis:
Dylid annog unigolion drwy ddefnyddio iaith corff gadarnhaol ac ymadroddion megis:
Prior to discharge from hospital, a meeting will be set up between the individual and their family/carers. This is a multidisciplinary meeting and will include professionals such a reablement occupational therapist, reablement workers, the discharge nurse and sometimes social workers and/or the GP. The meeting may be referred to as a co-productive approach which is a concept in which the individual is central to discussions about services and support throughout the reablement process. Initial engagement is essential for reablement to work successfully and should take place prior to discharge or shortly afterwards. The meeting ensures continuity of care from hospital to home, making sure that planning is implemented and co-ordinated and providing good quality links between hospital services and community-based and voluntary services when an individual returns home.
As all reablement plans are person-centred, it is important to ask each individual what matters to them in terms of end goals.
When carrying out a reablement plan, levels of support are often assessed using a graduated scale ranging from:
Cyn iddo gael ei ryddhau o'r ysbyty, caiff cyfarfod ei drefnu rhwng yr unigolyn a'i deulu/gofalwyr. Cyfarfod amlddisgyblaethol yw hwn a bydd yn cynnwys gweithwyr proffesiynol megis therapydd galwedigaethol ail-alluogi, gweithwyr ail-alluogi, y nyrs rhyddhau a gweithwyr cymdeithasol a/neu'r meddyg teulu o bryd i'w gilydd. Efallai y cyfeirir at y cyfarfod fel dull gweithredu cydgynhyrchiol sef cysyniad lle mae'r unigolyn yn ganolog i drafodaethau am wasanaethau a chymorth drwy gydol y broses ail-alluogi. Mae ymgysylltiad cychwynnol yn hanfodol er mwyn i ail-alluogi weithio'n llwyddiannus a dylid ei gynnal cyn i'r unigolyn gael ei ryddhau o'r ysbyty neu'n fuan wedi hynny. Mae'r cyfarfod yn sicrhau bod parhad gofal o'r ysbyty i'r cartref gan wneud yn siŵr bod cynlluniau yn cael eu cydlynu a'u rhoi ar waith, ac yn darparu cysylltiadau o ansawdd da rhwng gwasanaethau'r ysbyty a gwasanaethau gwirfoddol a rhai yn y gymuned pan fydd unigolyn yn dychwelyd adref.
Gan fod pob cynllun ail-alluogi yn canolbwyntio ar y person, mae'n bwysig gofyn i bob unigolyn yr hyn sydd o bwys iddo o ran nodau terfynol.
Wrth roi cynllun ail-alluogi ar waith, caiff lefelau o gymorth eu hasesu gan ddefnyddio graddfa raddedig yn aml, gan amrywio o:
Use this format to write a reablement plan for an elderly patient returning home after a stay in hospital. Make adaptations week by week as the patient improves
Defnyddiwch y fformat hwn i ysgrifennu cynllun ail-alluogi ar gyfer claf oedrannus sy'n dychwelyd adref ar ôl cyfnod yn yr ysbyty. Gwnewch addasiadau fesul wythnos wrth i'r claf wella.
Below is a model of a reablement plan used by occupational therapists following an initial assessment at the point of discharge from hospital.
Support Plan for Rebecca Jones. Assessment date: June 2019
Current level of support: Rebecca requires support with all aspects of daily living following her stay in hospital.
Aim: for Rebecca to regain confidence in her ability to care for herself and return to optimum independence and capacity.
Tasks:
Initial Assessment: Rebecca, aged 77, has been discharged from hospital following a hip replacement. She is anxious about her ability to manage at home although states that she would like to remain at home and be independent of carers. She will rely on her family network for shopping and paying bills. I can see no reason why Rebecca should not accomplish her goals of washing and managing medication.
Week 1 – 10/06/2019 – Progress report (to be completed by reablement assistant)
During the first week with Rebecca we have been building up a rapport and she is learning to trust me that I will not let her fall when moving around her home. She has been supported every day to wash and has required a high level of support. I have held one arm to stabilise her as she washes the other side of her body.
Medication - Rebecca has needed minimal assistance with her medication and more reassurance rather than practical support that she was doing it right.
Week 2 – 17/06/2019
Rebecca made good progress this week. On Monday and Tuesday, she needed a high level of support. On Wednesday I sat on the side of the bath and withdrew from holding her arm and waist, she completed her washing without support and did so for the rest of the week. She is now at moderate support level.
Medication – prompted Rebecca to take medication morning and evening, she completed this task independently.
Isod ceir model o gynllun ail-alluogi a ddefnyddir gan therapyddion galwedigaethol yn dilyn asesiad cychwynnol pan gaiff yr unigolyn ei ryddhau o'r ysbyty.
Cynllun Cymorth Rebecca Jones. Dyddiad asesu: Mehefin 2019
Lefel bresennol o gymorth: Mae angen cymorth ar Rebecca ar gyfer pob agwedd ar fywyd pob dydd yn dilyn ei harhosiad yn yr ysbyty.
Nod: i Rebecca adennill hyder yn ei gallu i ofalu amdani hi ei hun a dychwelyd i'w lefel orau o annibyniaeth a gallu.
Tasgau:
Asesiad Cychwynnol: Mae Rebecca, 77 oed, wedi cael ei rhyddhau o'r ysbyty ar ôl cael clun newydd. Mae'n bryderus am ei gallu i ymdopi gartref er ei bod yn dweud yr hoffai aros gartref a bod yn annibynnol heb fod angen gofalwyr. Bydd yn dibynnu ar ei theulu ar gyfer siopa a thalu biliau. Ni allaf weld unrhyw reswm pam na ddylai Rebecca allu cyflawni ei nodau o ymolchi a rheoli meddyginiaeth.
Wythnos 1 – 10/06/2019 – Adroddiad cynnydd (i'w gwblhau gan gynorthwy-ydd ail-alluogi)
Yn ystod yr wythnos gyntaf gyda Rebecca rydym wedi bod yn meithrin cydberthynas ac mae'n dysgu i ymddiried ynof na fyddaf yn gadael iddi gwympo wrth symud o amgylch ei chartref. Mae wedi cael ei chefnogi i ymolchi bob dydd ac mae hyn wedi gofyn am lefel uchel o gymorth. Rwyf wedi gafael mewn un fraich i'w sefydlogi wrth iddi ymolchi ochr arall ei chorff.
Meddyginiaeth - mae Rebecca wedi gallu rheoli ei meddyginiaeth heb lawer o gymorth. Roedd angen sicrwydd arni ei bod yn ei wneud yn gywir yn hytrach na chymorth ymarferol.
Wythnos 2 – 17/06/2019
Gwnaeth Rebecca gynnydd da yr wythnos hon. Roedd angen lefel uchel o gymorth arni ddydd Llun a dydd Mawrth. Ddydd Mercher eisteddais ar ymyl y bath a pheidio â gafael yn ei braich a'i gwasg, gorffennodd ymolchi heb gymorth a pharhaodd i wneud hynny am weddill yr wythnos. Mae hi bellach ar lefel gymedrol o gymorth.
Meddyginiaeth – Atgoffais Rebecca i gymryd meddyginiaeth yn y bore a'r nos a chwblhaodd y dasg hon yn annibynnol.