The importance of balancing risk taking to support children’s holistic development

Pwysigrwydd cydbwyso cymryd risg i gefnogi datblygiad cyfannol plant

Keeping children and young people safe within the setting is a priority. They need a safe and challenging environment. An environment without any risks will not motivate or challenge children. They need the opportunity to explore the environment and to make their own decisions. They need opportunities to solve problems and consider what could happen if they are not careful. Eliminating all risks within the environment, be it indoors or outdoors, can lead to boredom for the children who may then show signs of unacceptable behaviour. As a result, children will show more adventurous behaviour which can be dangerous to themselves and to other children around them.

When taking risks, children develop confidence to be able to cope with challenging situations that contribute to their well-being. Play allows children to take risks and by organising their play, they will extend their skills and cope with their ability to control their emotions. This will contribute to the development of self-image and feelings of self-respect. They will develop to consider others by thinking of the consequences of their play and what could happen if the play gets out of control.

Children have the rights to make decisions and to take risks when playing. By having these opportunities, children and young people will be able to enjoy the environment as much as possible and obvious risks will be eradicated.

The 'United Nations Convention on the Rights of the Child' states in article 31: 'All children have a right to relax and play, and to join in a wide range of activities.'

https://bit.ly/2Inv1eL

The Government's Seven Core Aims based on the United Nations Convention on the Rights of the Child also note that children should:

  • have access to a comprehensive range of education, training and learning opportunities, including opportunities to build personal and social skills
  • have access to a range of play, leisure, sporting and cultural activities.

https://bit.ly/2KUAfQG

Giving these rights to children and young people will mean that they have opportunities to manage risks effectively, allowing them to safely learn through play. They can learn a range of skills that will help them in future:

  • building resilience
  • the ability to assess their abilities
  • being inventive
  • using hand tools confidently and safely
  • understanding the consequences of their actions
  • developing confidence
  • developing independence
  • being creative
  • showing curiosity
  • being enthusiastic.

Mae cadw plant a phobl ifanc yn ddiogel o fewn y lleoliad yn flaenoriaeth. Maent angen amgylchedd diogel sydd hefyd yn heriol. Ni fydd amgylchedd heb risgiau o gwbl yn symbylu nac yn herio plant. Mae angen iddynt gael cyfle i archwilio’r amgylchedd a gwneud penderfyniadau dros eu hunain. Maent angen cyfleoedd i ddatrys problemau ac ystyried beth all ddigwydd wrth beidio â bod yn ofalus. Gall dileu pob risg o fewn yr amgylchedd, boed tu mewn neu du allan yn yr awyr agored arwain at blant yn diflasu gan arddangos arwyddion o ymddygiad annerbyniol. Yn sgil hyn gwelir plant yn arddangos ymddygiad mwy mentrus allai brofi yn beryglus iddynt hwy a phlant eraill o’u hamgylch.

Wrth gymryd risgiau bydd plant yn datblygu hyder i fedru ymdopi â sefyllfaoedd heriol, sy’n cyfrannu tuag at eu llesiant. Mae chwarae yn caniatáu i blant gymryd risgiau a thrwy drefnu eu chwarae byddant yn ehangu eu sgiliau ac ymdopi gyda’u gallu i reoli eu hemosiynau. Bydd hyn yn cyfrannu at ddatblygiad hunanddelwedd a theimladau o hunan-barch. Byddant yn datblygu i ystyried eraill drwy feddwl am ganlyniadau eu chwarae a’r hyn y gall ddigwydd os yw’r chwarae yn mynd allan o reolaeth.

Mae gan blant hawliau i wneud penderfyniadau a chymryd risgiau trwy eu chwarae. Wrth gael y cyfleoedd hyn bydd plant a phobl ifanc yn medru mwynhau’r amgylchedd i’r eithaf gan ddileu risgiau amlwg.

Dywed ‘Confensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau’r Plentyn’ yn erthygl 31: ‘Mae gan blant yr hawl i ymlacio a chwarae ac ymuno mewn ystod eang o weithgareddau’

https://bit.ly/2J3VdKH

Mae saith nod craidd y Llywodraeth sy’n seiliedig ar Gonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar hawliau’r Plentyn hefyd yn nodi y dylai plant:

  • gael cyfle i fanteisio ar amrywiaeth eang o gyfleoedd addysg, hyfforddiant a dysgu, gan gynnwys cyfleoedd i feithrin sgiliau personol a chymdeithasol
  • gael manteisio ar amrediad o weithgareddau chwarae, gweithgareddau hamdden, chwaraeon a gweithgareddau diwylliannol.

https://bit.ly/2MWCrKl

Trwy roi’r hawliau yma i blant a phobl ifanc byddant yn cael cyfleoedd i reoli risgiau yn effeithiol gan ganiatáu iddynt ddysgu trwy chwarae yn ddiogel. Gallant ddysgu amryw o sgiliau a fydd o gymorth iddynt yn y dyfodol:

  • adeiladu gwytnwch
  • medru asesu eu galluoedd
  • bod yn ddyfeisgar
  • defnyddio offer llaw yn hyderus ac yn ddiogel
  • deall canlyniad eu gweithred
  • datblygu hyder
  • datblygu annibyniaeth
  • bod yn greadigol
  • dangos chwilfrydedd
  • bod yn frwdfrydig.

The importance of ensuring opportunities for activities and experiences that support holistic development

Pwysigrwydd sicrhau cyfleoedd ar gyfer gweithgareddau a phrofiadau sy’n cefnogi datblygiad cyfannol

Cooperative Play

Activities and Experiences

It's important that children and young people have activities and experiences that are suitable for their age and development stage and give them pleasure. Activities and experiences should be customised to meet the needs of each individual child. Children will learn through play if the activity interests them. As a result, they will concentrate for longer. Using the child-centred learning method, the children will learn by doing rather than being taught.

Children and young people learn when they:

  • feel safe
  • are stimulated
  • are challenged
  • can relate to others
  • need to make decisions
  • need to explore the environment
  • need to express their feelings.

The practitioner needs to support the children during the play process yet it's essential that they don't interfere excessively. By using the child-centred approach, children can benefit from activities and experiences that will fulfil their potential.

Holistic development

Holistic development is where learning and development in all areas is interlinked through activities and experiences and development is viewed as a whole.

Experiential play

Children learn through a variety of ways, but the most effective is through first-hand experiences or experiential play that builds on the child’s previous learning experiences and knowledge and builds up these skills, knowledge and understanding to support their future learning.

Gweithgareddau a Phrofiadau

Mae’n bwysig bod plant a phobl ifanc yn cael gweithgareddau a phrofiadau sy’n addas ar gyfer eu hoed a’u cam datblygiad ac sydd yn rhoi pleser iddynt. Mae angen addasu’r gweithgareddau a’r profiadau er mwyn diwallu anghenion pob plentyn unigol. Bydd plant yn dysgu trwy chwarae os yw’r gweithgaredd o ddiddordeb iddynt . Yn sgil hyn byddant yn canolbwyntio am fwy o amser. Trwy ddefnyddio’r dull plentyn-ganolog o ddysgu bydd y plant yn dysgu trwy wneud yn hytrach na chael eu dysgu.

Mae plant a phobl ifanc yn dysgu pan:

  • fyddant yn teimlo'n ddiogel
  • fyddant yn cael eu hysgogi
  • fyddant yn cael eu herio
  • fyddant yn gallu ymwneud ag eraill
  • fyddant angen gwneud dewisiadau
  • fyddant angen archwilio’r amgylchedd
  • fyddant angen mynegi eu teimladau.

Mae angen i’r ymarferwr gefnogi’r plant yn ystod y broses chwarae ond eto mae’n hanfodol nad ydynt yn ymyrryd yn ormodol. Trwy ddefnyddio’r dulliau gweithredu plentyn- ganolog gall blant fanteisio ar weithgareddau a phrofiadau a fydd yn cwrdd â’u potensial yn llawn.

Datblygiad cyfannol

Datblygiad cyfannol yw pan mae dysgu a datblygu ym mhob adran yn gydgysylltiol trwy weithgareddau a phrofiadau ac mae datblygiad yn cael ei weld fel un peth cyfan.

Chwarae drwy brofiadau

Mae plant yn dysgu trwy amryw o ffyrdd, ond yr un mwyaf effeithiol yw profiadau personol neu chwarae drwy brofiad. Mae’r rhain yn datblygu profiadau dysgu a gwybodaeth flaenorol y plentyn ac yn adeiladu ar y sgiliau, gwybodaeth a’r ddealltwriaeth hyn er mwyn cefnogi eu dysgu yn y dyfodol.

How homebased childcare can promote and encourage children’s positive behaviour through the use of positive approaches

Sut gall gofal plant yn y cartref hybu ac annog ymddygiad cadarnhaol plant drwy ddefnyddio dulliau cadarnhaol

Behaviour is learned by children and it's essential that practitioners know this so they can use suitable methods to manage their behaviour. To support positive behaviour, consistent approaches and responses are vital as the child is going through the process of learning and starting to come to understand themselves and the world around them. A child's self-concept and self-image must be considered, along with the fact that consistency in behaviour management can impact these elements. If policies are in place in childcare settings they are held to maintain consistency.

The following approaches should be considered:

  • Developing positive relationships with the children and being a positive role model so the practitioner gains the children's respect.
  • Children will respond well to adults who spend time with them, listen to them, play with them and show appreciation of them.
  • Creating an environment where everyone can participate and be treated fairly will give the children a sense of belonging and being part of the setting.
  • When children are considered when planning and allowed to be part of the planning they will respond better as they are part of the process of setting rules and boundaries.
  • By understanding what needs to be planned and put into place you will support the child to manage distressed and angry feelings in a way that reduces the need for behaviour that challenges any restrictions.
  • By considering children's interests, their likes and dislikes, the practitioner can plan positively for them. Children will respect your interest in them.
  • Making sure that your expectations of the child are realistic. When realistic targets are set, children will display positive behaviour.
  • Discussing class rules will make expectations clear to every child.
  • Celebrating children's achievements, however small, gives them a sense of self-worth.
  • Constant praise, individually or in a group, will make children feel good about themselves.
  • Rewarding good behaviour will make children more likely to repeat this behaviour.
  • Punishing bad behaviour will make children less likely to repeat this behaviour.
  • The rewards and punishments must be consistent so that children understand the consequences of their behaviour.
  • If a group of children or a class is effectively managed, they will be better prepared to learn as they are aware of the expectations.
  • Keeping to a routine and maintaining the same practices within the setting will allow children to familiarise with them. Children like having a daily routine. It must be ensured that the routine is appropriate for the child's age and development stage.
  • By changing according to need and intervening early, difficult situations can be prevented in the first place.
  • Listening to children shows them that what they have to say is important. They will feel their voice is heard. They will also develop communication and intellectual skills as well as the ability to control their feelings.

Mae ymddygiad yn rhywbeth mae plant yn ei ddysgu ac mae’n hanfodol bod ymarferwyr yn gwybod hyn er mwyn medru defnyddio dulliau addas o reoli eu hymddygiad. Er mwyn cefnogi ymddygiad cadarnhaol mae dulliau gweithredu ac ymatebion cyson yn hanfodol gan fod y plentyn yn mynd drwy’r broses o ddysgu a dechrau dod i ddeall ei hunan a’r byd o’i amgylch. Bydd rhaid ystyried hunangysyniad a hunanddelwedd plentyn a bod cysondeb o ran rheoli ymddygiad yn medru cael effaith ar yr elfennau hyn. Os fydd polisïau yn eu lle o fewn lleoliadau gofal plant maent yn cael eu defnyddio i gynnal cysondeb.

Dylid ystyried y dulliau gweithredu canlynol:

  • Datblygu perthnasau positif gyda’r plant a bod yn fodel rôl gadarnhaol fel bod yr ymarferwr yn ennyn parch y plant.
  • Bydd plant yn ymateb yn dda i oedolion sy'n treulio amser gyda nhw, yn gwrando arnyn nhw, yn chwarae gyda nhw ac yn dangos iddyn nhw eu bod yn eu gwerthfawrogi.
  • Wrth greu amgylchedd ble mae pawb yn medru cymryd rhan a chael eu trin yn deg bydd y plant yn cael teimlad o berthyn a bod yn rhan o’r lleoliad.
  • Wrth ystyried y plant wrth gynllunio a gadael iddynt fod yn rhan o’r cynllunio byddant yn ymateb yn well gan eu bod yn rhan o’r broses o osod rheolau a ffiniau.
  • Wrth ddeall beth sydd angen ei gynllunio a’i gyflwyno byddwch yn cynorthwyo’r plentyn i reoli gofid a dicter mewn ffordd sy’n lleihau’r angen i ymddwyn mewn ffordd sy’n herio unrhyw gyfyngiadau.
  • Trwy gymryd i ystyriaeth ddiddordebau’r plant, eu hoff bethau a chas bethau, gall yr ymarferwr gynllunio’n gadarnhaol ar eu cyfer. Bydd plant yn parchu bod gennych ddiddordeb ynddynt.
  • Gwneud yn siŵr fod yr hyn yr ydych yn ei ddisgwyl gan y plentyn yn realistig. Wrth osod targedau realistig bydd plant yn arddangos ymddygiad positif.
  • Wrth drafod rheolau’r dosbarth bydd y disgwyliadau’n glir i bob plentyn.
  • Wrth ddathlu cyflawniadau plant, pa bynnag mor fach ydynt, rhoddir teimlad o hunanwerth iddynt.
  • Trwy roi canmoliaeth gyson, yn unigol neu mewn grŵp bydd plant yn teimlo’n dda am eu hunain.
  • Wrth wobrwyo ymddygiad da bydd plant yn fwy tebygol o ailadrodd yr ymddygiad yma.
  • Wrth gosbi ymddygiad annymunol bydd plentyn yn llai tebygol o ailadrodd yr ymddygiad yma.
  • Mae’r rhaid bod cysondeb o ran y gwobrwyon a chosbau fel bod plant yn deall canlyniadau eu hymddygiad.
  • Os bydd grŵp o blant neu ddosbarth yn cael eu rheoli’n effeithiol yna byddant yn fwy parod i ddysgu gan eu bod yn ymwybodol o’r disgwyliadau.
  • Wrth gadw at drefn a chynnal yr un arferion o fewn y lleoliad bydd plant yn cyfarwyddo â hwy. Mae plant yn hoffi cael trefn ar eu diwrnod. Mae angen gwneud yn siŵr fod y drefn yn briodol ar gyfer oed a chyfnod datblygu'r plentyn.
  • Wrth newid yn ôl yr angen ac ymyrryd yn gynnar gellir atal sefyllfaoedd anodd yn y lle cyntaf.
  • Mae gwrando ar blant yn dangos bod yr hyn sydd ganddynt i’w ddweud yn bwysig. Byddant yn teimlo bod eu llais yn cael ei glywed. Byddant hefyd yn datblygu sgiliau cyfathrebu a deallusol a hefyd y gallu i reoli eu teimladau.

The importance of child-centred practice that is inclusive and respects and promotes equality and diversity for children

Pwysigrwydd ymarfer plentyn-ganolog sy’n gynhwysol ac yn parchu a hybu cydraddoldeb ac amrywiaeth i blant

Onlooker Play

A child-centred approach may be taken by building particular skills:

  • giving the child choices
  • not giving too many instructions
  • ensuring a variety of resources
  • allowing children to choose resources
  • not setting out resources/materials - let the child choose and find out if they're suitable
  • plenty of materials to develop ideas
  • asking open questions e.g. how has the mud in the mud kitchen dried?
  • choosing books to read and songs to sing
  • encouraging children
  • choosing their play friends
  • exploring for themselves
  • not finishing sentences for the children
  • although the child needs to follow a specific theme; there should not be too much structure
  • not being unreasonable with the child if they haven't done as intended
  • allowing the child to express themselves
  • enjoying the process is more important than the end product.

Gellir defnyddio dull plentyn-ganolog trwy feithrin sgiliau penodol:

  • rhoi dewisiadau i’r plentyn
  • peidio rhoi gormod o gyfarwyddiadau
  • sicrhau bod yna amrywiaeth o adnoddau
  • gadael i blant ddewis adnoddau
  • peidio gosod adnoddau/ defnyddiau allan- gadewch y plentyn ddewis er mwyn darganfod a ydynt yn addas
  • digon o ddefnyddiau i ddatblygu syniadau
  • holi cwestiynau agored e.e. sut mae’r mwd yn y gegin fwd wedi sychu?
  • dewis llyfrau i ddarllen a chaneuon i’w canu
  • annog plant
  • dewis ei ffrindiau chwarae
  • archwilio dros ei hunain ei hunan neu eu hunain
  • peidio gorffen brawddegau i’r plant
  • er bod angen i’r plentyn ddilyn thema benodol; ni ddylid defnyddio gormod o strwythur
  • peidio bod yn afresymol gyda’r plentyn os nad yw wedi gwneud yr hyn a fwriadwyd
  • gadael i’r plentyn fynegi ei hun
  • mwynhau’r broses sy’n bwysig yn hytrach na’r cynnyrch ar y diwedd.

How homebased childcare can promote and encourage children’s positive behaviour through the use of positive approaches

Sut gall gofal plant yn y cartref hybu ac annog ymddygiad cadarnhaol plant drwy ddefnyddio dulliau cadarnhaol

Mother and Daughter

Meaning of 'Positive approaches'.

This means operating in a way that considers the child-centred approach by:

  • concentrating on the child as an individual
  • listening
  • looking at holistic development
  • encouraging the child to make decisions and solve problems
  • respecting and valuing
  • considering the child's likes and dislikes
  • recognising communication ability and skills
  • understanding the effect of the environment on the child.

By practising the steps above, you will consider each child as an individual and are therefore minimising the likelihood that the child will display negative behaviour. It's important that the practitioner communicates using positive rather than negative statements. The aim is to try to encourage the children with positive statements rather than constantly remind them with negative statements.

Meaning of 'Supporting positive behaviour'

Supporting positive behaviour means that you draw attention to the positive behaviour and ignore the negative behaviour. By using this method and giving the child attention for positive behaviour, the child will be more likely to repeat it. It's crucial that you praise the child for the positive behaviour, possibly offering a reward.

In whatever way the child is supported praise needs to be consistent. It must be ensured that the provision minimises the barriers to learning in order to avoid the likelihood of negative behaviour amongst children.

Ystyr ‘Dulliau cadarnhaol’.

Golyga hyn eich bod yn gweithredu mewn ffordd sydd yn ystyried y dull plentyn-ganolog trwy:

  • ganolbwyntio ar y plentyn fel unigolyn
  • wrando
  • edrych ar ddatblygiad cyfannol
  • annog y plentyn i wneud penderfyniadau a datrys problemau
  • barchu a gwerthfawrogi
  • ystyried hoff bethau a chas bethau’r plentyn
  • adnabod sgiliau a’r gallu i gyfathrebu
  • ddeall effaith yr amgylchedd ar y plentyn.

Wrth arfer y camau uchod byddwch yn ystyried pob plentyn fel unigolion gan leihau’r tebygrwydd y bydd y plant yn arddangos ymddygiad negyddol. Mae’n bwysig bod yr ymarferwr yn cyfathrebu gan ddefnyddio datganiadau cadarnhaol yn hytrach na rhai negyddol. Y nod yw ceisio annog y plant gyda datganiadau cadarnhaol yn hytrach na’u hatgoffa’n feunyddiol gyda datganiadau negyddol.

Ystyr cefnogi ymddygiad cadarnhaol:

Mae cefnogi ymddygiad cadarnhaol yn golygu eich bod yn gwneud sylw o’r ymddygiad cadarnhaol ac yn anwybyddu’r ymddygiad negyddol. Trwy arfer y dull hwn a rhoi sylw i’r plentyn am ymddwyn yn gadarnhaol bydd yn fwy tebyg o’i wneud eto. Mae’n holl bwysig eich bod yn canmol y plentyn am yr ymddygiad cadarnhaol gan efallai gynnig gwobr.

Beth bynnag yw eich dull o gefnogi’r plant, mae angen bod yn gyson gyda’ch canmoliaeth. Mae angen sicrhau bod y ddarpariaeth yn lleihau’r rhwystrau i ddysgu er mwyn osgoi'r tebygrwydd o ymddygiad negyddol ymysg plant.

Equality, diversity, inclusion and discrimination and how child-centred approaches promote this

Cydraddoldeb, amrywiaeth, cynhwysiant a gwahaniaethu a sut mae dulliau gweithredu plentyn-ganolog yn hyrwyddo hyn

Mother and child

Equality

Equality means appreciating every individual, with equal opportunities for all. In your role as practitioner you will need to treat people in a manner appropriate to their needs. Equality does not mean treating everyone exactly the same, as that does not take into account people's differing needs, wishes and choices. Child-centred approaches promote equality by looking at each child or young person as an individual and planning suitable activities for them.

Diversity

Diversity means the differences between individuals in a group e.g. different backgrounds, experiences, styles, perceptions, values and beliefs. In your role as practitioner you will work with many children and people from different backgrounds. You will work with children and people of different genders, different abilities and people who speak different languages. Child-centred approaches promote diversity by showing children and young people that the services appreciate everyone. Children and young people's support services should develop a sense of identity and promote a positive feeling in them regarding their backgrounds and cultures.

Inclusion

Inclusion means that no-one is excluded because of differences such as where they live, what their beliefs are or due to their abilities. In your role as practitioner you will need to ensure that all parts of society can use the service so that they can fulfil their potential in life, whatever their circumstances. Child-centred approaches promote inclusion as all children and young people have the right to have their needs met in the best way for them.

Discrimination

Discrimination means treating some people less favourably than others because they or their family are considered to belong to a different group in society. Discrimination can be based on sex, age, religion or ethnicity and is often caused by other people's attitudes towards these.

Cydraddoldeb

Mae cydraddoldeb yn golygu gwerthfawrogi pob unigolyn a rhoi cyfle cyfartal i bawb. Yn eich rôl fel ymarferydd bydd angen trin pobl mewn modd sy’n briodol ar gyfer eu hanghenion. Nid yw cydraddoldeb yn golygu trin pawb yn union yr un fath, gan nad yw hynny'n ystyried anghenion, dymuniadau a dewisiadau gwahanol sydd gan bobl. Mae dulliau gweithredu plentyn-ganolog yn hyrwyddo cydraddoldeb drwy edrych ar bob plentyn neu berson ifanc fel unigolyn a chynllunio gweithgareddau addas iddynt.

Amrywiaeth

Mae amrywiaeth yn golygu’r gwahaniaethau rhwng unigolion mewn grŵp e.e. gwahanol gefndiroedd, profiadau, arddulliau, canfyddiadau, gwerthoedd a chredoau. Yn eich rôl fel ymarferydd byddwch yn gweithio gyda llawer o blant a phobl o wahanol gefndiroedd. Byddwch yn gweithio gyda phlant a phobl o wahanol ryw, gwahanol alluoedd a phobl sy'n siarad ieithoedd gwahanol. Mae dulliau gweithredu plentyn-ganolog yn hyrwyddo amrywiaeth drwy ddangos i blant a phobl ifanc bod y gwasanaethau yn gwerthfawrogi pawb. Dylai gwasanaethau cefnogi plant a phobl ifanc ddatblygu ymdeimlad o hunaniaeth a hyrwyddo ymdeimlad positif ynddynt am eu cefndiroedd a’u diwylliannau.

Cynhwysiant

Mae cynhwysiant yn golygu na chaiff neb ei heithrio oherwydd gwahaniaethau megis ble maen nhw’n byw, beth yw eu credoau neu oherwydd eu galluoedd. Yn eich rôl fel ymarferydd bydd angen i chi sicrhau bod pob rhan o gymdeithas yn gallu defnyddio’r gwasanaeth fel y gallant gyflawni eu potensial mewn bywyd, beth bynnag yw eu hamgylchiadau. Mae dulliau gweithredu plentyn-ganolog yn hyrwyddo cynhwysiant gan fod pob plentyn neu berson ifanc â'r hawl i gael eu hanghenion wedi eu diwallu yn y ffordd orau iddynt.

Gwahaniaethu

Mae gwahaniaethu yn golygu trin rhai pobl yn llai ffafriol nag eraill oherwydd eu bod hwy neu eu teulu yn cael eu hystyried i fod yn perthyn i grŵp gwahanol mewn cymdeithas. Gall gwahaniaethu fod ar sail rhyw, oed, crefydd neu ethnigrwydd gydag agweddau pobl eraill at hynny yn achosi’r gwahaniaethu yn aml.