Darllenwch ochr gyntaf y ddadl fel grŵp. Trafodwch dystiolaeth bosibl ar gyfer ochr arall i’r ddadl a gwnewch nodiadau. Yna datgelwch y pwyntiau cudd a’u cymharu â’ch rhai chi. Lluniwch restr gyfunol yn cynnwys unrhyw bwyntiau na wnaethoch chi feddwl amdanynt.

“Y cysyniad pwysicaf i’w dderbyn mewn Islam yw’r ddysgeidiaeth am Ddydd y Farn.”

Aseswch yr honiad hwn.

Mae’r credoau am Akhirah, a elwir hefyd yn Ddydd y Farn, yn cael effaith fawr ar Fwslimiaid heddiw gan fod Mwslimiaid yn dadlau bod yr hyn y maent yn ei wneud mewn bywyd yn effeithio’n uniongyrchol ar yr hyn sy’n digwydd iddynt mewn bywyd ar ôl marwolaeth. Er enghraifft, mae pob cofnod o weithred, a bwriad, wedi’i gofnodi gan ddau angel a byddant yn cael eu rhoi yn ôl iddynt yn eu llaw chwith neu eu llaw dde (chwith ar gyfer uffern a de ar gyfer y nefoedd).
Mae mwy o bwyslais mewn Islam ar bwysigrwydd ymarfer i arddangos ffydd nag sydd ar y ffydd ei hun. Er enghraifft, dilyn y pum piler, bod yn rhan o’r Ummah, mynd i’r mosg, yn hytrach na dim ond credu yn Nydd y Farn a bywyd ar ôl marwolaeth.
Pe na bai Mwslimiaid yn credu yn Nydd y Farn heddiw mae’n bosibl na fyddent yn cael eu cymell i ddilyn y llwybr syth. Felly mae cred o’r fath yn gwbl angenrheidiol ac, o ganlyniad, o’r pwys mwyaf mewn Islam.
Nid yw ‘cred’ ar ei phen ei hun yn dda i ddim heb ymarfer, gan mai wrth ei weithredoedd y bernir Mwslim. Yn yr un modd, nid yw cred neu weithred yn dda i ddim heb y bwriad cywir.
Pan fo credoau a dysgeidiaethau Mwslimaidd yn cael eu gweld yn gyflawn, cred yn Nydd y Farn yw sylfaen eu credoau. Mae Mwslimiaid yn pwysleisio pwysigrwydd paratoi i gyfarfod Allah ar ddiwedd eu hoes, o ran ofn ac o ran disgwyl yn eiddgar. Rhaid sicrhau mai’r cyfarfod hwn ag Allah yw’r cysyniad pwysicaf mewn Islam.
Byddai rhai’n dadlau bod arddangos ewyllys Allah drwy fyw bywyd Mwslimaidd da yn bwysicach na gobeithio am fywyd ar ôl Dydd y Farn.
Ceir dadl nad yw’n bosibl bod yn Fwslim heb gredu yn Nydd y Farn, oherwydd ei bod yn gred Fwslimaidd allweddol i’w derbyn ac yn rhan hanfodol o fod yn Fwslim. Mae cred yn Nydd y Farn hefyd yn rhoi ystyr i fywyd ac yn egluro dioddefaint.
Er nad yw’r gred yn Nydd y Farn a bywyd ar ôl marwolaeth yn amherthnasol, mae angen persbectif a chydbwysedd wrth edrych ar Islam er mwyn gweld bod pethau eraill yr un mor bwysig neu’n bwysicach i Fwslimiaid heddiw, er enghraifft, esiampl Muhammad o foesoldeb, gofalu am y tlawd a sut i drin merched.
Mae’r Qur'an yn addysgu am Ddydd y Farn. Mae llawer o gyfeiriadau yn y Qur’an at y diwrnod hwnnw ac at fywyd ar ôl marwolaeth a chyfeirir at hyn hefyd yn yr Hadith; felly mae’r ddysgeidiaeth yn rhan o ddatguddiad Allah yn ei gyfanrwydd. I gloi, os hynny, gellid dadlau mai dyma’r cysyniad pwysicaf mewn Islam.
Mae cymdeithas Prydain yn gynyddol seciwlar ac ymddengys ei bod yn esgeuluso ac yn gwrthod syniadau o’r fath fel ofergoeliaeth felly gallai hyn effeithio ar gredoau Mwslimaidd, wrth i fwy a mwy o bobl ddewis peidio â chredu yn Nydd y Farn neu hyd yn oed mewn bywyd ar ôl marwolaeth. Byddent yn dadlau nad dyma’r peth pwysicaf mewn Islam oherwydd y peth pwysicaf mewn gwirionedd yw bod yn Fwslim da.
Trosolwg
Yn yr un modd, efallai y bydd Mwslimiaid yn rhesymoli eu credoau ac yn derbyn y gellid cael dehongliad mwy symbolaidd o Ddydd y Farn yn y byd cyfoes, ac y gallai mewn gwirionedd fod yn fwy perthnasol. Byddai Mwslimiaid o’r fath yn dadlau nad derbyn cysyniad yn llythrennol sy’n bwysig, ond yn hytrach deall goblygiadau’r ddysgeidiaeth; er enghraifft, ydynt mae Mwslimiaid yn cael eu barnu gan Dduw, ond nid o reidrwydd yn y ffyrdd cymhleth a dramatig a ddisgrifir mewn darluniau o Ddydd y Farn.